Nem lụi phố Phan Huy Ích

Nếu một lần tới Huế bắt gặp món nem lạ với hình thù ngộ nghĩnh trông giống những chiếc đùi gà bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức, bởi đó là một trong những món ăn độc đáo ở xứ Huế thơ mộng này.

Rất đơn giản trong cách chế biến, nhưng nem lụi đã khiến biết bao thực khách phải trầm trồ khi thưởng thức. Để làm được que nem lụi có độ dai, nguyên liệu phải là thịt heo còn mới được xay thật nhuyễn và quết nhiều lần như làm giò. Bì heo được thái chỉ nhỏ rồi cùng với các loại gia vị như đường, tiêu, bột ngọt… trộn lẫn với thịt đã xay.
Để ngon hơn và làm tăng thêm độ kết dính, người ta còn cho thêm lòng trắng trứng gà vào thịt trước khi đem đi nướng. Tất cả hỗn hợp này được lụi vào từng chiếc đũa tre nhỏ hoặc cọng sả và nướng trên bếp than hồng. Mùi vị thơm lừng của thịt bốc lên trên từng chiếc đũa tre là sự hấp dẫn đầu tiên mà món ăn mang tới cho thực khách.
Nướng thịt cũng phải khéo léo, nướng sao cho không bị đen, tất cả phải có màu nâu đỏ. Que nem lụi đạt đạt tiêu chuẩn thì phải dai mới ngon. Người nướng có kinh nghiệm có khi chỉ cần nhìn màu sắc của vĩ thịt và que nem sau khi nướng trên bếp than là biết được sản phẩm có đạt chất lượng hay không chứ không cần nếm thử.
Nhưng cái ngon của nem lụi không chỉ ở cái que thịt nướng ấy. Cái ngon đặc biệt món ăn này là ở nước chấm được pha chế rất độc đáo theo những công thức gia truyền khó bắt chước được, tạo nên cái hương vị theo một kiểu rất riêng của Huế, thông thường vẫn được gọi là nước lèo.
Đây là món ăn Huế nhưng ở Hà Nội món ăn này nổi tiếng ở phố Phan Huy Ích.

Đăng nhận xét